ค้นหาบล็อกนี้

บันทึก

วันที่ 12 กรกฎาคม 2554 นักเรียนชั้นม.4 ไปถวายเทียนจำนำพรรษา ณ วัดปุรณาวาส
.
.
.
วันที่29 กรกฎาคม 2554 - โรงเรียนมีการจัดงานวันภาษาไทย
                                    - วิทยากรมาให้ความรู้เรื่องการอ่านทำนองเสนาะ



ปลูกต้นมะยม >>>> ภาพนี้ต้นไม้โตได้ประมาณ1-2อาทิตย์

 

โตได้3-4อาทิตย์





แข่งขันกีฬายูโดภายในห้อง
                                                                       เคารพคู่แข่ง


                                                                           เริ่มต่อสู้



ภาพนี้ช่วยให้คะแนนผู้ที่ทำแต้มได้ในการแข่ง

คำศัพท์เกี่ยวกับยูโด
เทคนิคของวิชายูโด
1.   นาเงวาซา Nagewaza เป็นเทคนิคเกี่ยวกับการทุ่ม
2.   กาต้าเมวาซา Katamawaza เป็นเทคนิคเกี่ยวกับการกอดรัดเพื่อให้หายใจไม่ออก
3.   อาเตมิวาซา Atemiwaza เป็นเทคนิคเกี่ยวกับการชกต่อย ทุบตี ถีบถอง
หมายเหตุ : เทคนิค อาเตมิวาซา ไม่นำมาใช้ในการแข่งขัน
กติกา
1.   ฮาจิเมะ = เริ่มแข่งขัน
2.   อิปปง = ชนะน๊อก
3.   วาตาอาริ = ได้คะแนนไม่สมบูรณ์
2 วาซาอาริ = 1 อิปปง
4.   วาซาอาริ อาวาชะเตะ อิปปง = ยุติการแข่งขัน
5.   ยูโกะ = กรรมการคว่าฝ่ามือลง 45 องศา
6.   โคกะ = กรรมการทำศอกแนบลำตัว แบมือออก
7.   คะแนนที่ได้จาก O-SOTO-GARI
โอไซโตมิ = เริ่มจับเวลา มือเฉียงลง 45 องศา
10-19 วินาที = โทกะ
20-24 วินาที = ยูโกะ
25-29 วินาที = วาซาอาริ
30 วินาที = อิปปง
* ถ้าอีกฝ่ายดิ้นหลุด ยกเลิกการจับเวลา กรรมการจะพูดว่า โทเคตะ

การหักคะแนน
1.   จุ๊ย (จู-อิ) = ให้ฝ่ายตรงข้ามได้ 1 โทกะ
2.   ชิโด้      = ให้ฝ่ายตรงข้ามได้ 1 ยูโกะ
3.   เกโกกุ    = ให้ฝ่ายตรงข้ามได้ 1 วาซาอาริ
4.   ฮันโซกุมาเกะ = ให้ฝ่ายตรงข้ามได้ 1 อิปปง คือ ชนะ

ในกรณีที่เสมอกัน
เสมอกันเรียกว่า ฮิกิวาเกะ หลังจากนั้นจะใช้วิธีการ ฮันเต
* ฮันเต = ใช้เสียงข้างมาก


อื่นๆ
1.   โซโนมานะ = หยุดอย่าเคลื่อนไหว
2.   มะเตะ = แยก
3.   โยชิ = แข่งขันต่อ
4.   มะเตะ โซเด มะเตะ = หมดเวลา
5.  Judo - gi (ยูโดกิ) = เสื้อ (ชุดยูโด)
6. Randori (แรนโดรี่) = คือการฝึกโดยการจับคู่ให้แข่งขันกันให้ใช้ความฉลาด ไหวพริบ ทั้งความเร็วโดยให้อีกฝ่ายหนึ่งเสียหลัก หรือล้มลงโดยท่าปัด เหวี่ยง ทุ่ม หัก หรือรัดคอโดยกติกามารยาทของยูโด
7. Hajime (ฮายิเมะ) = ให้คู่แข่งขันเริ่มเข้าต่อสู้ได้ หรือให้ทำการแข่งขันต่อ
8. Osaekome (โอซายโคมี) = เมื่อคู่แข่งขันทำท่าจับให้จำนน (ปล้ำ, ล็อค) ได้ผลกรรมการจะสั่งให้จับเวลา
9. Toketa (โทเคตะ) = ที่จับเวลาไว้นั้นเป็นอันยกเลิก
10. Mate (มาเตะ) = กรรมการตัดสินสั่งให้หยุดการแข่งขัน
11. Jikan (ยีกั้ง) = กรรมการตัดสินจะบอกเจ้าหน้าที่จับเวลาให้หยุดการจับเวลา เช่น กรณีสายคาดเอวหลุด หรือเสื้อหลุดออกจากสายคาดเอว โดยให้ผู้เล่นทำการใส่ให้เรียบร้อย
12. Sore - made (โซเรมาเดะ) = กรรมการชี้ขาด จะสั่งเมื่อรู้ผลแพ้ชนะ เพื่อยุติการแข่งขัน
(จบการแข่งขัน)
13. Hantei (ฮันเต) = ให้กรรมการพิจารณาตัดสินด้วยการยกธง